Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

NGHIÊN CỨU KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ ĐỐI THỦ

Trước khi bắt đầu đưa ra bất kỳ quyết định nào về cách tạo thương hiệu kinh doanh, bạn cần hiểu thị trường hiện tại, tức là khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn là ai.

Có rất nhiều cách để làm điều này:

  • Nắm bắt danh mục sản phẩm dịch vụ của bạn và phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp
  • Tìm hiểu mối quan tâm của khách hàng mục tiêu và thấu hiểu đề xuất tìm kiếm
  • Giao tiếp với những người thuộc thị trường mục tiêu 
  • Nghiên cứu trang truyền thông xã hội có liên quan đối tượng mục tiêu đang theo dõi
  • Cảm nhận hành vi khách hàng mục tiêu mua sắm

Khi bạn tiến hành nghiên cứu, hãy ghi lại:

  1. Khách hàng dễ bán nhất
  2. Ai là đối thủ cạnh tranh hàng đầu 
  3. Cách khách hàng của bạn nói và những gì họ nói về, sở thích của họ và ngôn ngữ họ thể hiện

Điều quan trọng là phải xử lý vấn đề, vì nó sẽ cho biết thương hiệu của bạn nên tập trung vào điều gì và làm thế nào để thương hiệu có thể định vị mình khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

CHỌN GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU

Bạn không thể thiết lập thương hiệu của mình trở thành tất cả đối với mọi người, đặc biệt là khi mới bắt đầu thành lập doanh nghiệp startup.

Dưới đây là một số câu hỏi và bài tập xây dựng thương hiệu để giúp bạn suy nghĩ về giá trị cốt lõi của thương hiệu.

  • Tuyên bố định vị của bạn là gì? (positioning statement)
  • Những từ ngữ nào liên kết với thương hiệu của bạn?
  • Ẩn dụ hoặc khái niệm nào mô tả thương hiệu của bạn?

ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP

Có gì trong một tên thương hiệu? Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn muốn bắt đầu, bạn có thể đưa ra trường hợp tên của bạn rất ít quan trọng hoặc nó rất quan trọng.

Bạn có thể sử dụng trình tạo tên doanh nghiệp miễn phí của để suy nghĩ về một số tên hoặc thử một (hoặc kết hợp) các phương pháp sau:

  • Tạo nên một từ mới hoàn toàn, như Pepsi
  • Sử dụng một từ không liên quan, như Apple cho máy tính
  • Sử dụng một từ gợi ý hoặc phép ẩn dụ, như Buffer
  • Diễn tả theo nghĩa đen, như The Shoe Company
  • Thay đổi một từ bằng cách xóa các chữ cái, thêm các chữ cái hoặc sử dụng phần cuối của từ Latinh, như Tumblr (Tumbler) hoặc Activia
  • Tạo từ viết tắt từ một cái tên dài hơn, chẳng hạn như HBO (Home Box Office)
  • Kết hợp hai từ: Pinterest (pin + sở thích) hoặc Snapple (snappy + apple)

Vì tên thương hiệu của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến tên miền/URL trang web của bạn, hãy đảm bảo bạn đã tham khảo xung quanh để xem những gì có sẵn trước khi quyết định chọn tên miền cho thương hiệu của bạn:

  • Xem hướng dẫn để chọn một tên doanh nghiệp tốt
  • Tạo ra một số ý tưởng tên miền tiềm năng
  • Xác nhận tính khả dụng của các miền của bạn bằng tra cứu WHOIS
  • Đăng ký tên miền

VIẾT SLOGAN ẤN TƯỢNG

Câu Slogan hấp dẫn là một tài sản. Một cái gì đó ngắn gọn và mang tính mô tả mà bạn có thể sử dụng làm khẩu hiệu trong tiểu sử mạng xã hội, tiêu đề trang web, danh thiếp tùy chỉnh và bất kỳ nơi nào khác mà bạn chỉ có một vài từ để tạo ra tác động lớn .

Một slogan tốt cần ngắn gọn, dễ nhớ và gây ấn tượng mạnh để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Dưới đây là một số cách để viết một khẩu hiệu của riêng bạn:

  • Đóng góp yêu cầu. Death Wish Coffee: “The World’s Strongest Coffee.”
  • Biến nó thành một phép ẩn dụ. Red Bull: “Red Bull gives you wings.”
  • Thông qua thái độ của khách hàng của bạn. Nike “Just do it."
  • Tận dụng nhãn. Cards Against Humanity: “A party game for horrible people.”
  • Viết một vần điệu. Cà phê Folgers: “The best part of waking up is Folgers in your cup.”
  • Mô tả nó theo nghĩa đen. Aritzia: “Everyday luxury to elevate your world.”

HOÀN THIỆN BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Khi bạn đã có tên thương hiệu, bạn sẽ cần suy nghĩ về thiết kế bộ hiện diện thương hiệu của mình, cách bạn thể hiện thương hiệu của mình một cách trực quan. Cụ thể là màu sắc và kiểu chữ của brand.

  1. Lựa chọn màu sắc của bạn
  2. Chọn phông chữ của bạn

THIẾT KẾ LOGO

Thiết kế logo thương hiệu có lẽ là một trong những điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ về việc xây dựng một thương hiệu mới. Và vì lý do chính đáng: xét cho cùng, đó là bộ mặt của công ty bạn và có thể có mặt ở mọi nơi có thương hiệu của bạn.

Hãy xem xét tất cả những nơi mà logo thương hiệu của bạn cần tồn tại:

  • Website 
  • Ảnh đại diện trên mạng xã hội
  • Bao bì sản phẩm
  • Quảng cáo video
  • Biểu ngữ kênh YouTube
  • Favicon (biểu tượng nhỏ trên tab trình duyệt)

ĐỒNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Áp dụng thương hiệu của bạn trên khắp doanh nghiệp của bạn mang lại cho nó một câu chuyện thương hiệu gắn kết. Brand Story đại diện cho “Who” - doanh nghiệp của bạn là ai và nó đại diện cho điều gì. Nó tạo tiền đề cho mọi tương tác mà khách hàng có với thương hiệu của bạn, tại cửa hàng và trực tuyến.

Khi xây dựng một thương hiệu mới, tuyên bố định vị (positioning statement) có thể giúp bạn bắt đầu, nhưng bạn sẽ muốn tự hỏi mình một vài câu hỏi để xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình:

  1. Điều gì thúc đẩy công việc kinh doanh?
  2. Lý do công ty tồn tại?
  3. Làm thế nào để chúng ta đóng góp tích cực cho thế giới?
  4. Câu chuyện đằng sau doanh nghiệp mà khách hàng nên biết là gì?

PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

Xây dựng thương hiệu không dừng lại ở việc tạo logo hoặc khẩu hiệu hay thậm chí là nhận thức về thương hiệu của bạn sau khi ra mắt. Thương hiệu của bạn cần phải tồn tại và nhất quán ở bất cứ nơi nào khách hàng tương tác với bạn, từ chủ đề bạn chọn cho trang web của mình đến tài liệu tiếp thị bạn sản xuất, cho đến cách bạn đóng gói và vận chuyển sản phẩm của mình.

Điều quan trọng là phải chấp nhận rằng bạn sẽ không bao giờ có quyền kiểm soát 100% đối với cách mọi người cảm nhận về bản sắc thương hiệu của bạn.

Bạn có thể hướng khách hàng đi đúng hướng, tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời và quản lý danh tiếng của mình, nhưng bạn không thể kiểm soát nhận thức cá nhân tồn tại trong tâm trí mỗi người (chẳng hạn như nếu họ có trải nghiệm dịch vụ khách hàng tồi).

LÀM THẾ NÀO PHÁT TRIỂN MỘT THƯƠNG HIỆU TỪ CON SỐ 0?

Sáng tạo thương hiệu liên quan đến việc xác định chiến lược kinh doanh, khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ, đối thủ cạnh tranh cũng như định vị thương hiệu và thông điệp của bản thân bạn. Khi bạn biết bản sắc thương hiệu cốt lõi của mình, bạn có thể tạo logo và khẩu hiệu, đồng thời phát triển chiến lược tiếp thị và thương hiệu cùng với nó.

Sau đó, đưa thương hiệu của bạn vào cuộc sống thông qua trang web và các kênh truyền thông hàng ngày của doanh nghiệp.

Làm thế nào để bạn xác định bản sắc thương hiệu?

Bản sắc thương hiệu là cốt lõi của thương hiệu của bạn và những gì nó đại diện. Bản sắc thương hiệu bao gồm các giá trị, tính cách thương hiệu và thẩm mỹ thị giác. Bản sắc thương hiệu của bạn được truyền đạt thông qua mọi bộ phận trong công ty của bạn—từ logo đến màu sắc, bản sao cho đến trải nghiệm tại cửa hàng của bạn.

Có gì trong một bộ thương hiệu?

Bộ công cụ thương hiệu chứa tất cả thông tin mà ai đó sẽ cần để biết thương hiệu của bạn, cũng như quảng bá thương hiệu của bạn. 

Hầu hết mọi bộ nhãn hiệu đều bao gồm tên công ty và logo, bảng màu và hình ảnh được phê duyệt khác. Một số bộ công cụ thương hiệu cũng bao gồm thông tin về những người sáng lập và nhóm, mục tiêu và sản phẩm của công ty. Bộ công cụ thương hiệu hữu ích cho các nhóm báo chí và PR, đại sứ thương hiệu, chi nhánh và người có ảnh hưởng.

Nếu như việc xây dựng thương hiệu là số 0 thì bước hiện thực hóa tiếp theo chính là thuê văn phòng làm việc.

Nguồn: Shopify

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây